วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553


รูปแบบการนำเสนอสื่อประสม การสร้างชุมชนออนไลน์ ( Social Media )

เหตุผลซัก 5 ข้อ Facebook
1. เฟซบุ๊คมีหน้าตาเรียบง่าย ไม่รกรุงรัง อยากปรับแต่ง โยกย้ายส่วนต่างๆ ไปที่ไหนของหน้า ก็แค่คลิกเม้าส์ลากได้เลย – ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบอะไรเรียบๆ แต่เท่ห์ ใช้คอมพิวเตอร์แมค ฟังเพลงจาก iPod ชอบศิลปะสไตล์ minimalism ขอบอกว่าอันนี้น่าจะโดนใจคุณได้ประมาณนึงเลย
2. มี Applications (หรือ widgets) ให้ลงนับพัน – อันนี้ส่วนตัวผมถือว่าเป็นส่วนที่ชอบที่สุดเลย เพราะบางครั้งมันหมดมุขจริงๆ ที่จะสรรหาอะไรไปคอยนั่งเม้นท์ตามหน้าโปรไฟล์เพื่อนๆ แต่สำหรับเฟซบุ๊ค คุณมีกิจกรรมให้เลือกปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนของคุณอย่างนับไม่ถ้วน คุณสามารถเลี้ยงสัตว์ออนไลน์ (generation ใหม่ของทามาก็อต) แล้วให้เพื่อนมาช่วยให้อาหาร เลี้ยงแวมไพร์ให้เก่งๆ แล้วเอาไปรบกับคนอื่น ส่งของขวัญให้เพื่อนเนื่องในสารพัดโอกาส เปิดโต๊ะเกมส์ให้เพื่อนเข้ามาเล่น ติดปฎิทินส่วนตัว ทำโพลสำรวจ ใส่วิทยุ ดูดวง แชร์ไฟล์
3. ทำแทบทุกอย่างได้ภายในเว็บเฟซบุ๊ค – ตอนผมเล่นเว็บอื่น ผมค่อนข้างเบื่อกับการที่จะต้องคอยออกไปเว็บโน้นเว็บนี้เพื่อหาอะไรมาใส่ หน้าโปรไฟล์ตัวเอง อยากมี slideshow ก็ต้องไปเข้า slide.com อยากมีคอมเม้นท์เก๋ๆ ก็ต้องไปก็อปปี้โค้ดมาจากข้างนอก เสร็จแล้วก็ต้องเอาโค้ดมาแปะใส่เว็บตัวเองอีกที วุ่นวายไปหมด แต่ที่นี่สิ่งเหล่านี้ได้ถูกสร้างเป็น application ที่เป็นส่วนหนึ่งของเว็บ เพราะฉะนั้นคุณจึงไม่ต้องออกจากเว็บไปที่ไหนอีก แค่ไม่กี่คลิกคุณก็ได้มีของเล่นใหม่ๆ ในเว็บของคุณแล้ว
4. เพิ่มโอกาสในการพัฒนาภาษาของคุณ – มีบางคนบอกว่าไม่กล้าเล่นเฟซบุ๊คเพราะว่ามีแต่เด็กอินเตอร์ สปี๊กอิงลิชกันทั้งนั้น จนบางคนอาจจะสรุปไปเองเลยด้วยซ้ำว่า เฟซบุ๊คไม่รองรับภาษาไทย เพราะฉะนั้นฉันคงไม่มีวันเล่นได้ ตรงนี้ขอยืนยันเลยครับว่าคุณสามารถใช้ภาษาไทยได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่สิ่งที่คุณจะได้มากกว่านั้นถ้าคุณมีความพยายาม คือคุณจะมีโอกาสได้ฝึกภาษาอังกฤษมากขึ้นด้วย
5 . สามารถเซ็ทค่าความเป็นส่วนตัวได้เยอะมั่กๆ อยากโชว์อะไรให้กับเพื่อนกลุ่มไหน อยากให้ใครมองอะไรเห็น มองไม่เห็น อยากปิดไซท์เลิกเล่นชั่วคราว ปรับแต่งได้หมด – อันนี้เป็นสิ่งที่เค้าเริ่มปรับปรุงอย่างเป็นเรื่องเป็นราวหลังจากที่มี เสียงครหาค่อนข้างเยอะในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากเฟซบุ๊ค ได้กลายเป็นดาบสองคมที่คนมักจะเข้าไปสืบหาข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อใช้ในทางผิด กฎหมาย ตรงนี้เราก็ต้องระวังนะครับ ว่าจะเปิดเผยข้อมูลของตัวเองมากแค่ไหนถึงจะไม่เป็นอันตราย


ฉันเลือกที่ใช้ Facebook เพราะ ปัจจุบันผู้คนนิยมเล่นเฟรชบุ๊คกันเป็นจำนวนมาก เจาะกลุ่ม
ทุกเภททุกวัยไม่ใช่เฉพาะแค่วัยรุ่นเท่านั้น สามารถใช้สื่อสารกันได้
ยกตัวอย่าง เช่น มีการโพสต์รูปเพื่อแบ่งปันความประทับใจให้แก่กัน มีการแชทผ่านทาง Facebook ได้ มีการติดตาม รายการภาพยนตร์ เพลง ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น